Bài học kinh doanh
Tại một quán cafe ăn sáng.
Một em nhân viên phục vụ xinh xắn cầm menu ra cho khách:
– Em mời anh chọn đồ ạ, đồ ăn sáng gồm phở và mỳ bò gà ở trang 1, đồ uống trang 2 ạ.
– Em cho anh bát mỳ bò.
– Dạ vâng, anh dùng thêm một quả trứng sẽ rất ngon đấy ạ!
– Vậy à? Thế thêm trứng cho anh.
– Sau đó anh dùng thêm cafe hay trà ạ? Vì anh đã ăn sáng nên tiền cafe hoặc trà sẽ được giảm 50% ạ.
– Ok, vậy cứ mang cho anh ly nâu đá.
– Em cảm ơn anh, do khá đông khách nên anh đợi em chút ạ, tối đa 5 phút em sẽ mang ra anh nhé!
Cuộc đối thoại này nghe rất bình thường như bao cuộc đối thoại khác. Xong nếu nhìn dưới góc độ bán hàng, chúng ta sẽ thấy được những bài học riêng của mình.
Bài học kinh doanh rút ra:
1. Hãy hướng dẫn và khoanh vùng lựa chọn cho khách hàng. Điều này giúp tiết kiệm thời gian để chọn được dịch vụ ưng ý nhất.
2. Hãy đưa ra gợi ý về dịch vụ. Đừng đặt khách hàng vào tình huống lựa chọn có/không. Thay vào đó, hãy xây dựng những dịch vụ kèm theo để khách hàng có trải nghiệm tốt nhất.
3. Tạo ra độ khan hiếm (ở đây là quán khá đông nên khách sẽ phải chờ). Đồng thời cam kết về chất lượng dịch vụ (chỉ 5 phút thôi).
4. Qua rồi cái thời chỉ cần chất lượng tốt, khách hàng sẽ ở lại với chúng ta mà không để ý đến hình ảnh. Hãy xây dựng hình ảnh thật tốt cả hàng hoá lẫn dịch vụ. Ý tôi không phải là cô nhân viên đâu ạ!