Hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử là một loại hóa đơn được tạo lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử, thay vì sử dụng giấy tờ truyền thống. Đây là một phần của quá trình chuyển đổi số trong quản lý tài chính và kế toán, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng cường tính chính xác.

Các lợi ích của hóa đơn điện tử

  • Tiết kiệm chi phí: Giảm chi phí in ấn, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn giấy.
  • Tăng cường bảo mật: Dữ liệu được mã hóa và lưu trữ an toàn.
  • Quản lý dễ dàng: Tìm kiếm và quản lý thông tin nhanh chóng qua hệ thống điện tử.
  • Đảm bảo chính xác: Giảm thiểu lỗi do nhập liệu thủ công và sai sót trong hóa đơn giấy.

Gói dịch vụ

Bảng giá đăng ký mới Hóa đơn điện tử

Hãng cung cấpGói tối thiểuĐơn giá gói
FPT eInvoice 300427.000 
VNPT Invoice100 Miễn phí
BKAV eHoadon100 187.000
MISA MEINVOICE300 450.000
M-INVOICE200 Miễn phí
EFY iHoadon100130.000 
NEW-INVOICE 200250.000 
E-INVOICE 300300.000 

Thủ tục nhanh gọn

Chỉ 3 bước đơn giản để đăng ký hóa đơn điện tử tại Lawscom

1

Tiếp nhận yêu cầu

Quý khách gửi yêu cầu trực tuyến hoặc liên hệ cho chúng tôi qua điện thoại, zalo, email.

2

Tư vấn lựa chọn

Khách hàng sẽ được tư vấn lựa chọn giải pháp hóa đơn phù hợp với qui mô và nhu cầu quản lý của mình.

3

Cung cấp dịch vụ

Lawscom sẽ cung cấp qui trình phối hợp chuyên nghiệp dựa trên nền tảng công nghệ số tiên tiến.

CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

Bạn có câu hỏi về ​Hóa đơn điện tử? Tìm kiếm câu trả lời tại đây

Hồ sơ đề nghị cấp chứng nhận chữ ký điện tử chuyên dùng bảo đảm an toàn

Căn cứ Khoản 1 Điều 10 Nghị định 23/2025/NĐ-CP quy định về hồ sơ cấp chứng nhận chữ ký điện tử chuyên dùng bảo đảm an toàn, cụ thể bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp chứng nhận chữ ký điện tử chuyên dùng bảo đảm an toàn
  • Bản sao hợp lệ của các hồ sơ pháp lý liên quan
  • Điều lệ hoạt động, văn bản quy định về cơ cấu, tổ chức
  • Văn bản chứng minh việc tạo lập chữ ký điện tử chuyên dùng bảo đảm an toàn đáp ứng đủ các yêu cầu tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 23/2025/NĐ-CP theo Mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 23/2025/NĐ-CP
  • Quy chế chứng thực theo quy định tại Điều 29 Nghị định 23/2025/NĐ-CP.

Hóa đơn điện tử những loại nào?

Hóa đơn giấy có những loại nào thì hóa đơn điện tử cũng có bấy nhiêu loại, cụ thể theo quy định trong các thông tư, nghị định liên quan thì hóa đơn điện tử bao gồm các loại sau:

  • Hóa đơn xuất khẩu: Loại hóa đơn được sử dụng trong các hoạt động kinh doanh xuất khẩu hàng hóa và cung ứng dịch vụ ra thị trường nước ngoài hoặc các khu phi thuế quan và một số trường hợp được coi như xuất khẩu theo quy định trong thông lệ quốc tế và pháp luật về thương mại
  • Hóa đơn giá trị gia tăng: Loại hóa đơn gửi người mua hàng khi bên bán cung cấp hàng hóa và dịch vụ. Đây là loại hóa đơn phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam
  • Hóa đơn bán hàng trực tiếp: Loại hóa đơn được sử dụng cho các tổ chức áp dụng phương pháp nộp thuế trực tiếp và xuất hóa đơn khi cung ứng hàng hóa, dịch vụ
  • Hóa đơn điện tử bán tài sản công: Loại hóa đơn sử dụng khi thực hiện bán những loại tài sản công tại cơ quan nhà nước, tổ chức đơn vị hoặc các tài sản kết cấu hạ tầng, tài sản của dự án có sử dụng vốn nhà nước
  • Hóa đơn điện tử bán hàng dự trữ quốc gia: Loại chứng từ do đơn vị dự trữ bán hàng quốc gia lập và thực hiện việc ghi nhận thông tin bán hàng dự trữ quốc gia theo quy định
  • Các loại được tính là hóa đơn khác, bao gồmTem, vé, phiếu thu tiền bảo hiểm, phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không, chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế, chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng

Ngoại trừ các loại hóa đơn trên, trong quá trình làm việc về hóa đơn chứng từ, các kế toán có thể sẽ biết tới các loại hóa đơn điện tử sau:

  • Hóa đơn điện tử chuyển đổi (hay hóa đơn chuyển đổi): Loại hóa đơn giấy được chuyển đổi từ hóa đơn điện tử ra khi phát sinh những yêu cầu bắt buộc
  • Hóa đơn điều chỉnh: Loại hóa đơn phải lập để thay thế cho hóa đơn gặp một số sai sót nhất định
  • Hóa đơn điện tử có mã xác thực (mã của cơ quan thuế): Là loại hóa đơn điện tử được cấp mã của cơ quan thuế thông qua hệ thống cấp mã xác thực cho hóa đơn của Tổng cục thuế. Bên bán cần ký điện tử lên hóa đơn khi cơ quan thuế cấp mã xác thực và số hóa đơn xác thực. Tổ chức, doanh nghiệp không phải lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho loại hóa đơn này

Điều kiện được công nhận là hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử cần đảm bảo các điều kiện sau:

  • Có sự đảm bảo đủ tin cậy về tính toàn vẹn của thông tin chứa trong hóa đơn điện tử từ khi thông tin được tạo ra ở dạng cuối cùng của hóa đơn điện tử. Tiêu chí đánh giá tính toàn vẹn của hóa đơn điện tử là thông tin còn đầy đủ và chưa bị thay đổi, ngoài những thay đổi về hình thức phát sinh trong quá trình trao đổi, lưu trữ hoặc hiển thị hóa đơn điện tử;
  • Thông tin chứa trong hóa đơn điện tử có thể truy cập, sử dụng được dưới dạng hoàn chỉnh khi cần thiết;

Hóa đơn điện tử là gì?

Hóa đơn điện tử (tiếng Anh là Electronic Invoice, viết tắt là E-Invoice) là hình thức hóa đơn hiện đại sử dụng trên nền tảng điện tử, vốn đã được sử dụng ở các nước phát triển từ khá lâu.

Rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã nhanh chóng chuyển đổi sang sử dụng hình thức hóa đơn này vì nắm rõ ưu điểm của nó. Tuy nhiên cũng nhiều đơn vị chưa hiểu rõ, lo ngại các vấn đề phát sinh nên chưa muốn sử dụng.

Theo thông tư 32/2011/TT-BTC: “Hóa đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý thông qua phương tiện là các thiết bị điện tử”.

Hóa đơn điện tử được khởi tạp, lập và xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức đã được cấp MST khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

Cách hủy hóa đơn điện tử theo TT78

Để hủy hóa đơn điện tử bạn thực hiện theo 5 bước sau:

  • Bước 1: Thông báo hóa đơn bị sai sót với cơ quan thuế theo mẫu số 04/SS-HĐĐT được ban hành tại Phụ lục IA Nghị định 123/2020/NĐ-CP
  • Bước 2: Tiến hành lập hóa đơn điện tử mới như bình thường, ký số gửi CQT để được cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập bị sai sót để gửi cho người mua.
  • Bước 3: Hủy hóa đơn điện tử đã thông báo có sai sót
  • Bước 4: Thực hiện lập biên bản thỏa thuận hủy bỏ hóa đơn để tránh rủi ro khi cơ quan thuế vào thanh tra, kiểm tra.
  • Bước 5: Kiểm tra thông báo sai sót đã được cơ quan thuế chấp nhận hay chưa cũng như tình trạng hóa đơn đó trên trang https://hoadondientu.gdt.gov.vn/ để chắc chắn hóa đơn đã được hủy.

Trường hợp hủy hóa đơn điện tử

Khi có sai sót về nội dung trên hóa đơn điện tử đã xuất, tùy từng trường hợp mà kế toán buộc phải thực hiện lập biên bản hủy hóa đơn điện tử, lập lại, điều chỉnh hóa đơn điện tử đó. Cụ thể có 2 trường hợp được phép hủy hóa đơn điện tử sau:

Trường hợp 1: Hóa đơn điện tử có sai sót , đã được CQT cấp mã nhưng chưa gửi cho người mua theo quy định tại Khoản 1 Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

  • Chưa gửi cho người mua: Người bán làm thủ tục hủy hóa đơn điện tử đã phát hành có sai sót và lập hóa đơn mới
  • Đã gửi cho người mua: Người bán chỉ được lập hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế mà không được hủy hóa đơn

Trường hợp 2: Người bán lập hóa đơn khi thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ theo quy định tại Khoản 2 Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP sau đó có phát sinh việc hủy hoặc chấm dứt việc cung cấp dịch vụ thì người bán thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã phát hành và thông báo với CQT về việc hủy hóa đơn